Xuất bản thông tin

null [e-Magazine] DU LỊCH ĐỒNG THÁP: Hành trình đi tìm “dấu ấn” riêng

nem lai vung
nem lai vung
nem lai vung

Sản phẩm du lịch tham quan, trải nghiệm đình làng nghề dệt chiếu truyền thống và thực cảnh tái hiện “Chợ ma” Định Yên được xem là một sản phẩm du lịch nông thôn nổi bật được ra mắt gần đây. Từ địa điểm này còn kết nối thêm các tour, tuyến du lịch trải nghiệm khác. Trong năm 2023, toàn huyện Lấp Vò đón trên 400.000 lượt du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Trước sân Đình Thần - Định Yên (huyện Lấp Vò), thực cảnh tái hiện “Chợ ma” Định Yên được bắt đầu khi những ánh đèn điện được tắt, giữa không gian mênh mông, tĩnh mịch, kèm theo những tiếng ếch nhái, tiếng bơi xuồng khua nước trên nhánh sông.

nem lai vung

Tại đây, người mua, kẻ bán thương thảo giá cả dưới ánh đèn dầu, đuốc lá dừa leo lắt khiến cho người dân sống lại phiên chợ một thời đầy ký ức ở Làng chiếu Định Yên.

Rồi dưới bến sông, xa xa ghe xuồng đậu chụm lại nhau truyện trò rôm rả; trai, gái trong làng cất đôi câu hò Đồng Tháp làm vang cả một bầu trời đêm tĩnh.

nem lai vung

Lý giải tại sao gọi là “Chợ ma” một số cụ cao niên trong làng chia sẻ, từ không gian tĩnh mịch của đêm quê, trên đường đi đến chợ, đốt đèn dầu mù u hay những ánh đuốc lá dừa lập lòe, vừa đi vừa quơ rọi đường, lúc ẩn lúc hiện. Đến chợ, cùng những chiếc đèn hột vịt leo lắt dùng để mua bán, chẳng khác nào những bóng ma lờn vờn giữa những con đường, sông rạch dày đặc bóng đêm nên dân gian gọi là “Chợ ma”.

nem lai vung

Thực cảnh tái hiện “Chợ ma” được tái hiện bởi khoảng 120 người là những diễn viên không chuyên, trong đó có nhiều cụ cao niên, những đứa trẻ, chàng trai, cô gái sống tại làng nghề chiếu trăm năm tuổi Định Yên. Theo họ, dẫu có khó khăn nhưng ai cũng thấy tự hào, vỡ òa hạnh phúc khi được kể câu chuyện của làng chiếu quê mình. Đó không chỉ là sự nỗ lực của người dân địa phương để tạo ra một sản phẩm du lịch mới, mở ra triển vọng cho làng nghề trăm tuổi, mà đó còn là tâm huyết gìn giữ nét đẹp truyền thống bao đời đã hình thành ở làng nghề di sản.

nem lai vung

Chính thức đưa vào phục vu du lịch từ ngày 29/9/2023, trải qua 24 kỳ, “Chợ ma” đã thu hút hơn 25.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm. Chợ ma Định Yên được tái hiện như làm sống lại hình ảnh chợ chiếu từng vang bóng một thời, đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh văn hóa, con người Đồng Tháp đến với du khách trong và ngoài nước.

nem lai vung
nem lai vung

Đồng Tháp với mong muốn không chỉ tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo, mà còn là lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, nét đặc trưng riêng của chợ chiếu đêm. Ngay từ khi có ý tưởng đến đêm diễn thực cảnh và chính thức công bố tour du lịch trải nghiệm “Chợ ma” Định Yên lãnh đạo tỉnh luôn dõi theo, rồi cùng hòa vào sự kiện và sau đó là những góp ý, sẻ chia.

nem lai vung
nem lai vung

Làng nghề dệt chiếu Định Yên được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia vào tháng 9/2013. Hiện Làng chiếu Định Yên còn khoảng hơn 400 hộ sản xuất, tập trung ở 02 xã: Định An và Định Yên.

nem lai vung

Chợ quê là mô hình du lịch độc đáo có mặt đầu tiên tại xã Tân Thuận Đông (thành phố Cao Lãnh) vào năm 2022. Từ thành công của mô hình, chợ quê tiếp tục trở thành sản phẩm du lịch được nhiều địa phương ra mắt trong năm 2023, đơn cử như chợ quê tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Gò Tháp (huyện Tháp Mười), chợ quê ở xã cù lao Long Thuận (huyện Hồng Ngự) v.v..

Hành trình đến với Chợ quê Tân Thuận Đông để được sống lại ký ức tuổi thơ, có 02 cách thức:

1. Du khách bắt đầu xuất phát từ bến tàu Mỹ Phước Thành tại khu vực Tượng đài sự kiện Tập kết năm 1954 (Phường 6, thành phố Cao Lãnh), chỉ với 20.000 đồng/vé bao gồm lượt đi và về, du khách được tàu đưa vượt qua sông Tiền đến cù lao Tân Thuận Đông.

2. Di chuyển bằng phà từ Hòa An qua Tân Thuận Đông, phà An Nhơn (Phường 6) qua Tân Thuận Đông.

nem lai vung

Từ 24 hộ dân tham gia trưng bày, mua bán, đến nay, số hộ tham gia kinh doanh tại Chợ quê Tân Thuận Đông đã tăng lên 66 hộ. Hoạt động từ 14h – 20h vào thứ Bảy hằng tuần. Trung bình mỗi phiên chợ thu hút từ 2.000 lượt khách trở lên. Đến nay, chợ quê Tân Thuận Đông đã thu hút hơn 100.000 lượt khách trong, ngoài tỉnh và khách nước ngoài đến tham quan, ăn uống.

nem lai vung

Với 66 gian hàng, phiên chợ tái hiện lại khung cảnh chợ quê miền Tây xưa, quầy hàng được làm bằng tre, lá cùng các sản phẩm cây nhà, lá vườn như: Rau, trái cây, ốc v.v.. được bày bán thành từng khóm nhỏ, giá cả cũng rất phải chăng.

Sức hút của chợ quê này, có lẽ là ở sự hồn hậu, chân quê của những bà con địa phương quanh năm quen với ruộng vườn nay đã trở thành những tiểu thương ở chợ. Bà con ai nấy đều vui tánh, niềm nở đón chào du khách và đặc biệt người bán thì mặc những bộ đồ bà ba mang đậm nét văn hóa Nam bộ.

nem lai vung
nem lai vung
nem lai vung

Đến với chợ quê du khách sẽ tìm thấy đa dạng những mặt hàng, những món ngon, mà độc đáo là không có sự trùng lắp giữa các gian hàng. Món nào cũng đậm chất hồn quê sông nước nào là ốc luộc, cua đồng, khoai mì, đậu phộng, cà rem, cá lóc nướng trui, tôm nướng, chuột nướng, chuối nướng, bún cá v.v. toàn là những món dân dã, nhưng lại gợi thương, gợi nhớ vô cùng.

nem lai vung
nem lai vung
nem lai vung

Ngoài thưởng thức các món ngon đậm chất đồng quê, đến với chợ quê cù lao Tân Thuận Đông du khách còn có thể tham gia những trò chơi đậm chất dân gian như: Nhảy bao bố, bắt vịt, đua xuồng v.v.nghe đờn ca tài tử - một món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân miền Tây.

Trong năm 2023, Đồng Tháp đón hơn 04 triệu lượt khách, tăng 13,6% so với năm 2022, tổng thu du lịch ước đạt 1.900 tỷ đồng. Trong đó phải kể đến sự đóng góp của các sản phẩm du lịch nông thôn. Sự ra đời của các sản phẩm du lịch này, bên cạnh mang về nguồn doanh thu, còn là một kênh mới để quảng bá nông sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm khởi nghiệp của địa phương đến với du khách gần xa.

nem lai vung

Xác định du lịch là một trong những ngành kinh tế quan trọng, trong thời gian tới, Đồng Tháp sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ Kết luận số 249-KL/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch, góp phần tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp, giai đoạn 2021 – 2025. Qua đó góp phần tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh và tạo vị thế trong bản đồ du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

nem lai vung

Theo phê duyệt, Đề án phát triển du lịch góp phần tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030, trong thời gian tới, Đồng Tháp sẽ phát triển 04 không gian du lịch gồm: Không gian du lịch Đất Sen hồng; Không gian du lịch Sắc màu vùng biên; Không gian du lịch thủ phủ hoa; Không gian du lịch Sen Tháp Mười. Xác định 07 bộ sản phẩm du lịch nông nghiệp, 04 sản phẩm du lịch sinh thái, 04 sản phẩm du lịch văn hóa và 04 sản phẩm du lịch tâm linh.

Định vị hình ảnh địa phương gắn với 06 trụ cột trọng tâm phát triển của tỉnh là chính quyền, du lịch, nông nghiệp, cơ hội đầu tư, cộng đồng dân cư và cộng đồng doanh nghiệp. Từ đó, góp phần tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp nhất quán, xây dựng thương hiệu Đồng Tháp với định vị rõ ràng, hấp dẫn và độc đáo dựa trên những điều kiện kinh tế đặc thù, lợi thế, giá trị văn hóa, lịch sử, con người và tài nguyên thiên nhiên khác biệt.

nem lai vung